Theo bẩm về “Giai đoạn mới của các thị trường bán lẻ khu vực châu Á – thái hoà Dương 2014″ do CBRE ban bố, thị trường bán buôn châu Á – thanh bình Dương đang trải qua sự bùng nổ khi các nhà bán buôn quốc tế đang ồ ạt thâm nhập khu vực này.

Sự phát triển của từng lớp trung lưu kéo theo làn sóng ngành bán lẻ mở mang

vắng cho thấy tầng lớp trung lưu châu Á đã tăng gấp ba lần, từ 525 triệu vào năm 2009 đến hơn 1,7 triệu vào năm 2020. Trung Quốc, Ấn Độ, và Indonesia được dự đoán sẽ nằm trong tốp 10 thị trường tiêu thụ bán sỉ toàn cầu.

Các nhà bán buôn quốc tế, cốt yếu là các thương hiệu thời trang, đang nối tận dụng bối cảnh tầng lớp trung lưu ngày một gia tăng để đầu tư và mở mang hoạt động ồ ạt trên toàn khu vực châu Á – yên bình Dương. Bất chấp những quan ngại về tốc độ tăng trưởng kinh tế và doanh thu bán sỉ đang chậm lại, đặc biệt tại Trung Quốc, số lượng doanh nghiệp bán buôn vẫn không ngừng tăng lên.

Theo các chuyên gia nhận định, xu hướng trên sẽ vẫn tiếp diễn trong năm 2015 và cần cẩn trọng hơn. Nhu cầu của các nhà bán lẻ khu vực châu Á – yên bình Dương vẫn không có dấu hiệu tăng trưởng mạnh vào năm 2015 nhưng chừng độ hoạt động và nguồn cầu sẽ phân bổ khắp các thị trường khác nhau. Jonathan Hsu, Giám đốc Bộ phận Nghiên cứu, CBRE châu Á – yên bình Dương cho biết; các nhà bán buôn quốc tế có khuynh hướng mở mang đến các tỉnh thành loại hai trong khu vực sau khi đã củng cố sự hiện diện của mình tại các thủ đô hoặc thị thành loại một.

Các thị trường mới nổi tại khu vực Đông Nam Á, như là Hà Nội, đô thị Hồ Chí Minh và các thành thị lớn tại Indonesia, Malaysia và Philippines sẽ có sức hút đầu tư vì nhu cầu hàng tiêu dùng đang tăng cao cộng với việc nới lỏng các điều luật cho nguồn đầu tư trực tiếp nước ngoài vào năm sau. Việc xây dựng trọng điểm mua sắm hiện đại giúp cho các nhà bán buôn có thêm nhiều sự tuyển lựa khi đầu tư vào những thị trường kể trên.”

Về các loại hình bán lẻ, chuyên gia CBRE dự đoán rằng các thương hiệu lớn sẽ nhắm đến các thị trường đông dân cư như Trung Quốc và Ấn Độ để mở mang hoạt động vào năm 2015. Các nhà bán lẻ của phân khúc hàng cao cấp sẽ giao hội vào các thị trường phát triển như Nhật Bản, Singapore và Hồng Kông, trong khi Trung Quốc không nằm trong danh mục ưu tiên vì đại hải trình chiến dịch chống tham nhũng vẫn chưa hoàn thiện.

Thách thức cho các nhà bán buôn, chiến lược mới cho các chủ đầu tư

Các nhà bán lẻ sẽ phải đối mặt với nhiều thử thách, bao gồm chi phí vận hành tăng cao, thương mại điện tử phát triển mau chóng và người tiêu dùng càng ngày càng khắt khe hơn, càng làm cho chừng độ cạnh tranh của thị trường tăng cao.

Sebastian Skiff, tổng giám đốc Dịch vụ bán buôn nhận định "các nhà bán sỉ sẽ phải nâng cao các tiêu chuẩn kiểm định chất lượng, đối sách cạnh tranh và kế hoạch chiến lược vì môi trường bán buôn đang dần trở game thiên tướng giáng hạ miễn phí nên cạnh tranh hơn. Các nhà bán sỉ cũng nên tập hợp rà danh mục đầu tư và hợp nhất dù rằng họ đang để ý đến bất động sản hoàn thiện và các địa điểm cuộn đầu tư trên thị trường".

“Chúng ta trông chờ chất lượng dần trở nên nền tảng quan trọng đối với nhà bán buôn trong khu vực, trong việc tìm được vị trí hạp, tiêu chuẩn của hạ tầng bán lẻ và sự quản lý chuẩn của trung tâm mua sắm. Nhà bán sỉ sẽ tạo được ấn tượng tốt nhờ vào vị trí đắc địa của trung tâm mua sắm và tiếng tăm của chủ đầu tư, đặc biệt khi họ mở mang sang khu vực hoặc thị trường mới”, ông Skiff nói.

Ông Skiff cho biết: “chừng độ cạnh tranh cao là điều hiển nhiên trong trọng tâm mua sắm, nơi mà tải game sát thần các chủ đầu tư sẽ phải dùng hàng loạt chiến lược để đảm bảo rằng họ vẫn lôi cuốn được người tiêu dùng và người thuê”.

Các chuyên gia của CBRE cũng chỉ ra các hướng phát triển có lợi cho các chủ đầu tư như hiệp tác với người thuê , tích hợp bán lẻ và giải trí, thấu hiểu người tiêu dùng hơn và tận dụng cơ sở dữ liệu đồ sộ từ trong chính khách hàng. Đây là những chiến lược cốt lõi mang lại thành công cho các chủ đầu tư BĐS bán buôn.

Thay đổi chiến thuật để thích ứng cạnh tranh