Nhu cầu dinh dưỡng của bé khá đơn giản: trong 6 tháng đầu: chỉ cần bú sữa mẹ hoặc sữa công thức. Nhưng từ 6 tháng trở đi, bé cần lượng dinh dưỡng nhiều hơn sữa bú hàng ngày. Do đó, chúng ta bắt đầu cho bé ăn bổ sung hay còn gọi là ăn dặm - mặc dù sữa mẹ hoặc sữa công thức vẫn chiếm một phần đáng kể trong khẩu phần ăn của bé cho đến khi bé được 12 tháng tuổi.

Thời điểm và thực đơn cho bé ăn dặm
Cho bé ăn dặm đúng thời điểm là rất quan trọng, đó là khi bé được khoảng 6 tháng tuổi. Bạn không nên cho bé ăn dặm quá sớm vì lúc này hệ tiêu hoá của bé vẫn chưa hoàn thiện. Hơn nữa, ăn dặm quá sớm có thể dẫn đến sự mất cân bằng trong chế độ dinh dưỡng của bé hoặc làm bé bị dị ứng với một số loại thức ăn. Tuy nhiên bạn cũng không nên cho bé ăn dặm quá trễ. Tìm hiểu thêm thực đơn cho bé 6 tháng tuổi.

Nhiều ông bố bà mẹ băn khoăn không biết chọn thực phẩm ăn dặm gì cho bé yêu. Trước đây, cho bé ăn dặm thường dựa trên bảng phân loại thức ăn cứng nhắc theo từng độ tuổi của bé. Tuy các bà mẹ vẫn áp dụng phương pháp cho bé ăn dặm theo từng độ tuổi, chẳng hạn như uống sữa bò lúc bé được 12 tháng tuổi nhưng ngày nay chính bé mới là người xác định thức ăn và thời điểm cho bản thân. Chính vì thế, các cơ sở y tế rất linh động khi đưa ra các chỉ dẫn về chế độ dinh dưỡng cho từng bé.

Tổ chức Y tế Thế giới chia quá trình tập cho bé ăn dặm được thành bốn giai đoạn theo mức độ phát triển vận động của bé:
1. Giai đoạn thứ nhất: cho bé ăn bằng thìa loại thức ăn được nghiền nhuyễn, một hoặc hai lần mỗi ngày.
2. Giai đoạn thứ hai: là lúc kỹ năng vận động của bé phát triển mạnh mẽ. Lúc này bạn có thể tập cho bé tiếp xúc với thức ăn thô vì bé đã có thể điều khiển các cử động tay nhanh nhẹn rồi. Tìm hiểu thêm thực đơn cho trẻ 6 tháng tuổi
3. Giai đoạn thứ ba: bạn nên tập cho bé ăn những thức ăn không cần xay nhuyễn và đặc hơn bởi vì kỹ năng vận động của bé tiếp tục phát triển mạnh. Giai đoạn này bạn nên để cho bé tự ăn các miếng thức ăn nhỏ.
4. Giai đoạn thứ tư: bé đã tự ăn thành thạo và có thể cùng ăn chung với cả nhà mà không cần phải nấu món riêng.

Nguyên tắc dinh dưỡng cho bé
Nguyên tắc dinh dưỡng cho bé là cung cấp các dưỡng chất thiết yếu và giúp bé hình thành thói quen ăn uống khỏe mạnh. Ở giai đoạn đầu này, dù bạn phát mệt với các yêu cầu chi li về hàm lượng carbohydrates, chất đạm, chất béo, vitamin và các khoáng chất thì bạn vẫn phải nên tuân thủ những nguyên tắc vàng trong chế độ dinh dưỡng cho bé, chẳng hạn như nguyên tắc ĐA DẠNG HÓA THỰC PHẨM. Phần cuối bài viết này sẽ cung cấp cho bạn những hướng dẫn để giúp bé có thói quen ăn uống khỏe mạnh, trong đó đa dạng hóa thực phẩm cho bé là một nguyên tắc cốt lõi để chăm sóc bé khỏe mạnh.

Chủ đề cùng chuyên mục :