Như đã đề cập ở trên, có hàng chục loại bút vẽ khác nhau và sự lựa chọn có thể khá áp đảo. Nhiều thương hiệu và cửa hàng có các loại cọ khác nhau cho màu nước, acrylic và sơn dầu, có thể giúp bạn lựa chọn đầu tiên. Xin lưu ý bạn, những lựa chọn này không có nghĩa là quy tắc nghiêm ngặt. Mặc dù cọ màu nước được tạo ra để hoạt động tốt nhất với màu nước, nhưng không có gì ngăn cản bạn sử dụng chúng để vẽ tranh sơn dầu. Họ có thể chỉ hoạt động tốt hơn một chút với những gì họ dự định. Nhiều bút vẽ cho acrylic cũng rất thích hợp cho dầu và các loại này thường được thay thế cho nhau.
Click image for larger version. 

Name:	tranh-treo-tuong-phong-canh.jpg 
Views:	24 
Size:	21.1 KB 
ID:	5219
Bút vẽ sơn dầu Sophie Ploeg
Từ trái sang phải: Filbert, quạt, bút vẽ sáng và tròn
Chải tóc
Có bút vẽ tổng hợp và bút vẽ lông động vật tự nhiên. Nhiều người thấy bút vẽ tự nhiên đẹp hơn để làm việc với nhưng vật liệu tổng hợp không ngừng cố gắng bắt kịp và nhiều bút vẽ tổng hợp hiện nay tốt hoặc tốt hơn bút vẽ tự nhiên. Cuối cùng thì tất cả đều phụ thuộc vào sở thích.
Xem thêm:

Hog / Bristle
Một chiếc bút vẽ cứng và tự nhiên làm từ lông lợn có thể xử lý thô một chút, tạo ra kết cấu và hiệu ứng. Tôi chủ yếu sử dụng nó để vẽ thiếu sáng, nhưng nhiều nghệ sĩ sẽ sử dụng nó cho tất cả các bức tranh của họ. Chúng là loại bút vẽ khó đeo và giá cả phải chăng.

Cát
Một chiếc lược chải tóc tự nhiên khác nhưng tinh tế hơn nhiều so với bút vẽ lông heo. Thường được khuyên dùng cho màu nước vì khả năng giữ nước tuyệt vời của nó mà còn được sử dụng bởi các họa sĩ sơn dầu và acrylic. Nó được nhiều nghệ sĩ yêu thích vì sức mạnh của nó (một số nghệ sĩ sử dụng bút vẽ sable trong nhiều thập kỷ), mùa xuân (nó chỉ có độ nảy hoàn hảo) và vì nó giữ hình dạng rất tốt (rất ít loang ra).

Đây thường được coi là loại tốt nhất trong số các loại bút vẽ tốt. Các sợi lông được lấy từ đuôi của một loại chồn. Vì việc sử dụng lông (đuôi) động vật nên gần đây, Hoa Kỳ đã ban hành lệnh cấm đối với những loại bút vẽ này nhưng ở các nước còn lại trên thế giới, chúng vẫn có sẵn. Tôi cho rằng tùy thuộc vào mỗi nghệ sĩ để quyết định xem họ có muốn sử dụng tóc tự nhiên hay không. Tôi rất khó tìm ra liệu có con vật nào bị thương một cách không cần thiết hay không, chúng có nguy cơ tuyệt chủng hay không, và do đó, thật khó để đưa ra kết luận có ý nghĩa về điều này.

Sợi tổng hợp
Có rất nhiều bút vẽ tóc tổng hợp và đây là một danh mục khổng lồ và không ngừng phát triển. Nhiều bút vẽ tổng hợp cố gắng bắt chước bút vẽ tóc tự nhiên nhưng thường rẻ hơn và không liên quan đến động vật trong quá trình sản xuất. Nhiều bút vẽ tổng hợp kết hợp các tính năng của sable (lò xo, hình dạng) và hog (sức mạnh, kết cấu). Các thương hiệu sẽ cố gắng hết sức để mô tả cảm giác của bút vẽ của họ như thế nào và mục đích sử dụng của nó.

Ví dụ, bút vẽ Ivory của Rosemary & Co được mô tả là “loại lông tổng hợp tốt nhất, là sự giao thoa giữa cảm giác của nylon và lông heo. Short Flats cho phép một bút vẽ cứng hơn nhiều với tiếng “búng” mạnh hơn tạo ra các cạnh và khả năng kiểm soát sắc nét hơn. Lý tưởng để chặn và xâm nhập. " Một bút vẽ Pro Arte Acrylix được mô tả: "được thiết kế đặc biệt cho các họa sĩ acrylic, những người yêu cầu độ chính xác đến từng chi tiết, 'lò xo' cực lớn và khả năng thích ứng trỏ tuyệt vời." Và bút vẽ Shinku của Jackson là “một bút vẽ lông tổng hợp màu đỏ có một mùa xuân rực rỡ trong các sợi lông. Các sợi lông siêu bóng giúp tạo ra các vết cọ mịn và tươi. Một chiếc cọ có cán dài tuyệt vời, hoàn hảo cho kỹ thuật vẽ acrylic ”