Vừa qua đã diễn ra Hội thảo về nhà ở và BĐS nằm trong chương trình phối hợp giữa Bộ Xây dựng Việt Nam và Bộ MLIT Nhật Bản. tham gia hội thảo có ông Nguyễn Trần Nam, Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Trần Nam và ông Koichi Yoshida, Phó Thứ trưởng đảm trách xây dựng, kỹ thuật và BĐS, Bộ MLIT.

Ông Nguyễn Trần Nam nhận định, Hội thảo là dịp để chuyên gia 2 nước bàn bạc thông tin, kinh tải game thiên tướng giáng hạ nghiệm trong việc đề ra các giải pháp để xác định cụ thể nguồn cung và nhu cầu về nhà ở xã hội, những biện pháp để huy động được nguồn vốn trung hạn và dài hạn, kiến lập quỹ nhà ở giá rẻ dành cho các đối tượng chính sách từng lớp, người có thu nhập thấp và người nghèo tại khu vực đô thị có thời cơ cải thiện chỗ ở.

Đây còn là nhịp để các cơ quan hoạch định chính sách nhà ở của Việt Nam trực tiếp bàn luận, bàn thảo với các chuyên gia Nhật Bản nhằm xây dựng và ban hành các văn bản hướng dẫn cụ thể hơn Luật Nhà ở sửa đổi và Luật Kinh doanh BĐS sửa đổi, để các dự án luật này đi vào thực tại cuộc sống.

Lãnh đạo Cục Quản lý nhà và thị trường BĐS, Bộ Xây dựng đã biểu thị các nội dung căn bản, những điểm mới trong Luật Nhà ở sửa đổi, Luật kinh dinh BĐS sửa đổi một cách ngắn gọn, khúc triết, giúp các chuyên gia đến từ Nhật Bản nắm bắt và hiểu biết về 2 Luật trong lĩnh vực xây dựng mới được Quốc hội Việt Nam thông qua.

tham gia Hội thảo, các chuyên gia của Nhật Bản đã chia sẻ những kinh nghiệm thành công trong công cuộc cải tạo các tòa chung cư cũ, tái thiết đô thị tại tổ quốc họ. Cụ thể, trước năm 2006, tại Nhật Bản tồn tại một số lượng lớn những chung cư được xây dựng từ những năm 1960 - 1970 (đây được coi là giai đoạn nhảy vọt của Nhật Bản). Những căn hộ tại các tòa chung cư này chơi game đại hải trình trên iphone hồ hết đều có diện tích nhỏ, dành cho người có thu nhập thấp thuê. Theo thời kì, những căn hộ này đã dần bị xuống cấp. vì thế, để đảm bảo chất lượng cuộc sống của người dân, năm 2007, Chính phủ Nhật Bản đã quyết định tái thiết lại các khu chung cư cũ bằng cách dỡ bỏ những tòa nhà cũ, xây dựng nên những tòa nhà mới cao tầng hơn. Những tòa nhà với những căn hộ có diện tích lớn hơn dần được hình thành nhằm tăng diện tích sử dụng cho người dân.

san sẻ kinh nghiệm thực hiện thành công việc cải tạo các dự án chung cư cũ tại Nhật Bản, ông Hideyuki Iwata, phòng Phúc lợi xã hội, Cục Tái thiết đô thị, Bộ Đất đai, Hạ tầng, Giao thông và Du lịch Nhật Bản (Bộ MLIT) cho biết: "Không chỉ riêng gì người dân Việt Nam, người dân Nhật Bản cũng đã rất bất an khi chính quyền dỡ bỏ chung cư cũ để xây dựng tòa nhà mới. Kinh nghiệm của chúng tôi là công khai cho người dân biết thảy những thông báo liên tưởng đến dự án và bàn bạc với người dân để đạt được sự đồng thuận. Ngoài ra, chúng tôi đưa ra những mô hình, dự án đã có hiệu quả trên thực tại để làm chứng dẫn thuyết phục người dân".

"Khi thực hiện các dự án chung cư cũ, chúng tôi tiến hành phân loại các tòa chung cư thành: Chung cư cần dỡ bỏ ắt và xây mới hoàn toàn, chung cư dỡ bỏ từng phần và xây dựng mới từng phần,... Sau khi xây dựng nên tòa chung cư mới, các tòa nhà thường có nhiều tầng hơn tòa nhà ban sơ nên sẽ tạo ra phần đất dôi dư. Phần đất này sẽ được sử dụng làm các công viên, nhà sinh sát thần hoạt cho người cao tuổi hoặc chuyển nhượng cho các công ty tư nhân xây dựng hạ tầng dịch vụ. Đặc biệt, chúng tôi tạo điều kiện để người dân được tái định cư ngay tại tòa nhà sau khi nó được xây dựng mới", ông Hideyuki Iwata nói.

Ông Hideyuki Iwata cũng cho biết thêm: "Vào thời điểm cuối năm 2006, chúng tôi quản lý 769.000 ngôi nhà, đồng thời thành lập quỹ nhà nhằm bảo đảm cuộc sống ổn định cho người thuê. Mục đích ngắn hạn của chúng tôi là vào năm 2018 phải tái cải tạo 100.000 căn nhà và giảm khoảng 50.000 căn trong quỹ nhà. Mục tiêu dài hạn cho công cuộc tái thiết này là giảm 30% số lượng nhà trong giai đoạn từ 2007 - 2048".

Chuyên gia Nhật chia sẻ kinh nghiệm thực hiện dự án cải tạo chung cư cũ

Chủ đề cùng chuyên mục :