Mùa đông thường rất lạnh, việc chăm sóc bà bầu cần phải được quan tâm và chăm sóc chu đáo, tránh mắc các bệnh của mùa đông làm ảnh hưởng đến sự phát triển của thai nhi. Sau đây là một số cách giúp giúp bà bầu luôn khỏe mạnh trong suốt mùa đông.

Mặc đủ ấm khi ở trong nhà hay ra ngoài

Mùa hè bạn có thể mặc những bộ quần bầu, áo bầu hay váy bầu thoải mái nhưng trong mùa đông, đặc biệt là với những bạn mới mang thai lần đầu chưa có kinh nghiệm và bạn bầu từ ba tháng sẽ cảm thấy khó chịu khi không biết nên mặc gì. Và đây là những lời khuyên cho bạn:

- Mặc quần áo bầu hay váy bầu làm từ những chất liệu như cotton, thun và len

- Trước khi ra khỏi nhà bạn nên đeo găng tay để bảo vệ đôi tay của bạn khỏi không khí khô và lạnh.

- Đội mũ hoặc khăn choàng cổ khi ra khỏi nhà, đặc biệt vào buổi tối.

- Đi tất len, đi dép trong nhà loại kín đầu hay đi giầy kín để giữ cho đôi chân của bạn được ấm áp. Tránh đi ủng hoặc bốt.

- Không nên mặc quần áo hay váy bầu quá chật ở vùng thắt lưng.

Ăn uống lành mạnh

Một chế độ ăn uống dinh dưỡng đầy đủ và lành mạnh sẽ giúp bạn không những giữ ấm cho cơ thể mà còn giúp bảo vệ cơ thể bạn và thai nhi trong suốt những tháng mùa đông lạnh giá. Dưới đây là một số cách giúp bạn tăng cường chế độ dinh dưỡng của bạn trong mùa đông.

- Bổ sung thực phẩm giàu Canxi

Các bà bầu luôn có nhu cầu cung cấp canxi cao hơn 30% so với những người phụ nữ bình thường, tức là 1200mg/ngày. Nếu canxi không được cung cấp đầy đủ, cơ thể người mẹ sẽ tự lấy canxi trong cơ thể người mẹ để nuôi dưỡng thai nhi, điều này sẽ gây cho các bà bầu những triệu chứng như chuột rút, đau mỏi cơ trong ba tháng cuối, sẽ dẫn đến bị loãng xươn và hư răng sau khi sinh.

Canxi cũng quan trọng đối với thai nhi trong việc định hình răng và xương. Nếu canxi không được cung cấp đầy đủ, bé sinh ra dễ bị còi xương, chậm lớn, bị khuyết về xương và răng, mềm hộp sọ,…, kéo dài đến khi trưởng thành.

- Cung cấp đầy đủ chất Vitamin C

Vitamin C có trong các thực phẩm màu hồng như táo, cà chua, ớt, nho,… là những thực phẩm giúp các bà bầu tăng cường sức đề kháng và phục hồi sức khỏe giúp chống lại bệnh cúm.

Để tăng cường khả năng miễn dịch cho cơ thể và chức năng của thận, các mẹ cũng nên ăn những thức ăn có màu đen như đỗ đen, gà đen, mộc nhĩ, tía tô…

Trong mùa đông các mẹ bầu nên ăn đậm một chút và có lượng mỡ nhất định như thịt hoặc cá rán…

- Ăn những thực phẩm có chứa sắt

Theo như nghiên cứu của các chuyên gia, khi bị thiếu sắt sẽ gây thiếu máu, các mẹ bầu dễ bị giảm thân nhiệt khoảng 0,5oC và nhiệt độ bên trong cơ thể thấp hơn khoảng 13oC. Để giữ ấm cho cơ thể, tăng cường khả năng chịu lạnh và tránh bị thiếu máu cho thiếu sắt. Các mẹ bầu nên bổ sung thêm các loại thực phẩm chứ nhiều sắt như tôm, cua, trứng, thịt gà, thịt vịt…

- Nạp những thực phẩm có chứa nhiều protein và vitamin

Trong mùa đông, các bà bầu nên ăn những thực phấm như khoai lang, hành tây tím, rong biển và cà rốt. Đây là những thực phẩm giúp nhuận tràng, giảm nguy cơ bị táo bón, hạ đường huyết, chống hen suyễn, giảm mỡ máu và có lợi cho những bà bầu bị tiểu đường.

Trong bài tiếp theo tôi sẽ mách cho bạn một số cách để có thể thoải mái và dễ chịu trong mùa đông.



(còn tiếp Phần 2)