Gần 2.700 xe buýt đã hoạt động trong địa bàn THÀNH PHỐ HCM sẽ có cài đặt camera quan sát từ nay đến năm 2016.
Có rất nhiều người đọc bày tỏ vấn đề này hết sức cần tuy nhiên không khỏi lo âu đến hiệu nghiệm của kế hoạch đó.




THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH hiện nay có 107 tuyến xe bus, và 32 tuyến không trợ chi phí. Dựa trên kế hoạch của Ban Quản lý và điều hành vận tải hành khách công cộng TP HỒ CHÍ MINH, với các xe bus đầu tư đổi mới cũng nên phải lắp đặt camera giám sát hợp lệ.

Bức xúc “hung thần” xe buýt

Trình bày cùng vơi TTO, có nhiều người đọc cho hay họ quá sợ các chuyến xe bus vì tính an ninh lẫn sự thân thiện.

Chị Bích Thủy (quận Thủ Đức, TP HCM) nói: "Điều bức xúc nhất đấy là thái độ của tài xế với tiếp viên xe bus. Rất nhiều người tưởng chính bản thân chính là “vua trên xe” thế nên cứ gắt gỏng với bất kỳ ai, đặc biệt đấy là nhiều sinh viên, dễ thấy nhất là tại nhiều chuyến xe 30".

Chuyến 99 thì tài xế chạy nhanh và rất là ẩu, nhất đấy là đoạn phía trạm KTX khu B, ĐHQG THÀNH PHỐ HCM đến ĐH Quốc tế.


“Nhiều bạn sinh viên vừa lên xe, chưa kịp tháo khẩu trang để đưa thẻ thì tiếp viên vội xé vé dành cho người bình thường. Có bửa tài xế vừa chạy vừa lạng lách đánh võng, làm những người đang đứng như ngã nhào trong khi đó cửa đang mở”, chị Thủy nói.

Chị Như Mai (quận Bình Thạnh, THÀNH PHỐ HCM) cũng cho biết về phong cách phục vụ của tiếp viên trên rất nhiều tuyến xe không thân thiện, thậm chí là bất lịch sự.

Bản thân mình là người đi xe bus thường xuyên cho vậy nên anh Mạnh Đình (đường Xô Viết Nghệ Tĩnh, TP HCM) dường như quen mặt với nhiều đối tượng hay giở trò móc túi hành khách tại tuyến xe 20.

Một trường hợp khác anh Đình hay gặp đó là tài xế, tiếp viên to tiếng, cãi nhau với hành khách lúc họ chưa rõ con đường vì thế nên hỏi trạm ngừng. Lại có lúc tài xế “chiến tranh lạnh” với người soát vé làm hành khách đứng ngồi không yên tại tâm lý bực bội của cả hai người ấy làm ảnh hưởng công việc.

Nhật Lệ (sinh viên Trường ĐH KHXH&NV - ĐH Quốc gia THÀNH PHỐ HCM) hàng ngày buộc phải đi xe bus từ Thủ Đức đến quận 1 tphcm và ngược lại, trình bày: “Em vẫn thường gặp trường hợp trộm cắp cùng với móc túi trên xe; tài xế, đón tiếp viên cáu gắt hoặc xỉ vả hành khách, những bác tài xế tại trễ giờ quy định vì thế nên bỏ trạm hay là bỏ khách không đúng với trạm, một vài người còn hút thuốc lá trên xe”.

Lệ cho biết về có nhiều tuyến xe số 8 hoặc là 33 thường xuyên nhồi nhét hành khách đến mức mọi người nên phải chen lấn nhau nhằm thở. Các chuyến xe khác ví dụ như 19, 53 tới khi đi qua trạm Bến Thành, người bán hàng rong ùa lên mời chào, làm phiền hà hành khách mà không trông thấy người nào phân trần.

Việc phải làm lắp camera quan sát trên xe buýt hỗ trợ công ty vận tải kiểm tra sản lượng, tăng tiến chất lượng nhằm thỏa mãn, hạn chế nạn trộm cắp và chống trường hợp lợi dụng sàm sỡ.

Dựa trên anh Mạnh Đình, tác dụng lần đầu của vấn đề gắn camera giam sat đó là tác động tới tâm lý người ở trên xe bus làm hành vi cũng được điều chỉnh theo hướng tích cực.

Chị Như Mai đồng tình, gắn camera giám sát sẽ giảm hoạt động rất ít lịch sự, văn minh, hạn chế trường hợp nhân viên bực mình, đối xử gắt gỏng với hành khách, hạn chế móc túi, lợi dụng sàm sỡ.

Luật sư Huỳnh Phước Hiệp (Đoàn luật sư THÀNH PHỐ HCM) nhận xét cao kế hoạch lắp đặt camera quan sát cho xe bus.

Theo ông Hiệp, đó là công việc làm cần để theo dõi mọi hành vi trên xe. Camera sẽ là công cụ giúp ích lực lượng chức năng truy ra các chứng cứ vi phạm tới lúc có sự báo cáo của người dân, nhằm tránh những trường hợp trước đó đây mặc cho thấy vi phạm tuy vậy nhưng không thể xử lý tại vì rất thiếu bằng chứng.



Trường hợp tài xế bỏ tay lái nhằm mang giày gần đây cũng khởi đầu từ một đoạn video được camera thu lại.

Ông Bùi Danh Liên - chủ tịch Hiệp hội Vận tải ôtô Hà Nội, ý kiến rằng về chủ trương, vấn đề phải quan tâm lắp ráp camera quan sát, theo dõi hoạt động ở trên xe buýt đó là rất cần thiết. Cũng giống như tại gia đình, công sở, đường phố, đó là loại hình người này giám sát người kia, hành khách giám sát công chức, xí nghiệp và ngược lại công ty giám sát hành khách.

Một lãnh đạo HTX vận tải 19/5 (TP HCM) cho hay về đơn vị đang chủ động gắn camera thử nghiệm giành cho một tuyến cùng vơi 52 đầu xe. Đáp án ban đầu đã giảm thiểu được trường hợp hành khách bị móc túi, rà soát được hành vi đáp ứng của lái phương tiện.

Căn cứ vào hình ảnh, đơn vị đã xử lý một ít vụ vấn đề có dính líu đến trộm cắp vặt ở trên xe buýt hay tiếp viên chối hoạt động phục vụ chưa tốt của bản thân mình.

“Bản thân là công ty, mặc dù tốn chi phí đầu tư tuy vậy nhưng chúng tôi thấy đây là vấn đề nên làm”, vị này cho biết.

Ông Bùi Danh Liên cho rằng về chủ trương đó là rất là tốt tuy vậy đến lúc bước vào thực tế cần thiết lưu ý hai việc:


Về thiết bị, cần phải có quy chuẩn chọn, yêu cầu kỹ thuật, cài đặt như thế nào nhằm phát huy tác dụng, tránh trường hợp cài đặt tràn lan, không rõ nguồn gốc dẫn đến không đạt được hiệu nghiệm như là tình trạng lắp thiết bị giám sát hành trình khoản gần đây.

Vấn đề phải quan tâm thứ hai chính là xử lý. Cần phải giải quyết boăn khoăn, camera quan sat có được tác dụng gì, người nào là người xử lí lúc có phản ánh, xử lý ra làm sao? Nếu như không, việc cần làm lắp đặt camera quan sát cũng chỉ mang tính hình thức.

Luật sư Huỳnh Phước Hiệp chấp nhận: "Camera đấy là công cụ, thông tin từ phía camera sẽ chỉ là nguồn dữ liệu, nếu ta không dùng phù hợp mục đích thì nó giống như đống sắt vụn.

Người đi xe khi thấy bất mãn gì cần phải phản ánh để có cách giải quyết. Nên phải chủ động lên tiếng thì tổ chức chức năng mới sử dụng tin tức từ camera dùng để xử lý thỏa đáng sự việc".

Chị Bích Thủy cho rằng con số và địa điểm camera được lắp đặt nên phải bảo đảm ghi nhận được tất cả diễn biến, tránh việc chỉ có hiệu nghiệm đến lúc xe vắng khách.

Cần phải có kênh để người dân phản ánh với tổ chức xử lí phải tìm hiểu rồi phản hồi ngược lại. Cái nhân dân cần chính là được phản hồi để biết tới sự phản ánh của bản thân mình đã tới nơi cần tới hay chưa.

Anh Mạnh Đình cho rằng ngoài việc kiểm toán camera định kỳ sau từng chuyến xe đến bến, cần có giải pháp kiểm chứng tại nơi, trực tuyến mọi lúc dùng để xử lí nhiều tình trạng nhanh chóng nhất có thể.