Là một loại gỗ công nghiệp được sử dụng phổ biến hiện nay trong lĩnh vực nội thất. Nhưng không hẳn ai cũng biết về loại gỗ này, các đặc tính cũng như ưu nhược điểm của nó để áp dụng cho ngôi nhà của mình. Trong bài viết này chúng tôi sẽ giới thiệu cho các bạn những kiến thức tổng quan nhất về gỗ veneer.

Gỗ Veneer (vơ nia) là gì?

Gỗ Veneer là chính xác là gỗ công nghiệp được phủ trên bề mặt một lớp gỗ tự nhiên. Lớp gỗ này được bào mỏng từ những thân gỗ tự nhiên to và lâu năm. Lớp gỗ chỉ dày từ 0,1 – 0,2 mm, sau quá trình xử lý, gỗ Veneer đã mang lại nhiều lợi ích cho người sử dụng. Một thân gỗ tự nhiên có thể được bào mỏng và cho ra rất nhiều loại gỗ Veneer.
- Xem thêm: http://thietkenoithat3s.com/kien-thu...ghiep-mfc.html
Gỗ veneer được sản xuất như thế nào?

Nếu cây gỗ dày 300mm và rộng 200mm thì sẽ lạng ra khoảng 1500 – 3000 m2 gỗ veneer tùy theo tay nghề người làm và độ hao hụt.

Gỗ Veneer được bào mỏng trước khi ép
Gỗ Veneer sau khi được bào mỏng, đem xử lý và cuối cùng là được ép lên bền mặt các sản phẩm gỗ công nghiệp khác nhau như gỗ MDF, gỗ dăm… Lớp gỗ này sẽ nằm ngoài cùng vừa dùng để trang trí vừa dùng để bảo vệ các lớp gỗ bên trong. Tấm gỗ veneer sau khi hoàn thiện thường có kích thước chiều dày từ 3mm đến 25m.

Ưu điểm của gỗ Veneer:

Gỗ Veneer có giá thành rẻ, hợp lý với mọi đối tượng sử dụng, phù hợp với nhu cầu kinh tế của từng gia đình. Gỗ Veneer có thể sản xuất ra nhiều mặt hàng và đồ gỗ nội thất có giá trị khác nhau, mặt khác loại gỗ này chống cong vênh, bề mặt sáng và có màu sắc tự nhiên.
- Xem thêm: http://thietkenoithat3s.com/mau-noi-...ng-nghiep.html
Nhược điểm của gỗ Veneer

Do cốt gỗ là gỗ công nghiệp nên gỗ veneer hạn chế về độ chịu nước, dễ bị hỏng, rạn nứt. Vì vậy, gỗ venerr thường chỉ được sử dụng ở những vị trí khô ráo, ít tiếp xúc với nước.

Ở các nước tiên tiến, việc sử dụng gỗ veneer để sản xuất ra các vật dụng nội thất và trang trí trong nhà khá rộng rãi. Họ ý thức được nguồn tài nguyên gỗ có hạn, cần có biện pháp bảo tồn và sử dụng gỗ tiết kiệm, đúng mục đích. Vậy tại sao chúng ta không sử dụng những loại gỗ này hoặc những sản phẩm gỗ công nghiệp để phục vụ chính cuộc sống của chúng ta. Sử dụng gỗ công nghiệp là một cách để góp phần bảo tồn thiên nhiên và môi trường sống của chúng ta.

Một số các loại gỗ Veneer thường được sử dụng trong thiết kế nội thất hiện nay

Gỗ Veneer Sồi


Mẫu mặt vân gỗ veneer sồi
Loại gỗ này có bề mặt đẹp và ổn định cao. Trong sản xuất đồ gỗ, gỗ veneer sồi được sử dụng phổ biến để tạo ra các sản phẩm cửa tủ, giường, kệ, giá sách trang trí. Lý do khiến loại gỗ này được ứng dụng rộng rãi như vậy vì chúng có thể được sơn màu, đánh bóng để trở thành thành phẩm phù hợp. Ngoài ra chúng cong đảm bảo chống cong vênh và mối mọt. Gỗ sồi là loại gỗ được dùng phổ biến hiện nay, có hai loại là gỗ sồi đỏ và gỗ sồi trắng như hình trên.

Nguồn: http://thietkenoithat3s.com/kien-thu...-nen-biet.html