Bổ sung vitamin, khoáng chất từ trước khi mang thai

Thể chất của người mẹ ảnh hưởng tới sự phát triển của trẻ. Nếu mẹ suy dinh dưỡng, con sẽ tăng nguy cơ dinh dưỡng và còi xương. Mẹ bầu cần bổ sung vitamin, axit folic, canxi để chống còi xương cho bé, giúp bé phát triển não bộ hoàn thiện. Nhưng việc bổ sung này nên được bắt đầu từ trước khi mang thai, ít nhất 3 tháng chứ không phải có bầu rồi mới bổ sung.

Lựa chọn thực phẩm organic



Bà bầu nào cũng được khuyên là nên bổ sung thêm rau củ quả và thịt cá khi mang thai bởi lúc đó nhu cầu dinh dưỡng tăng cao. Nhưng ở thời hiện đại này, chúng ta đang phải đối mặt với nạn ô nhiễm thực phẩm, thực phẩm biến đổi gene chưa biết có an toàn cho em bé không. Do đó, các mẹ bầu hiện đại không ngần ngại thêm chi phí để chọn các loại thực phẩm đóng mác organic. Đây là những thực phẩm được nuôi trồng, sản xuất theo những quy định nghiêm ngặt để đảm bảo sạch và an toàn.

Chọn sản phẩm bổ sung theo tiêu chí mới

Trước đây, chúng ta thường quan niệm mẹ bầu tăng nhiều cân là tốt. Muốn chống còi xương, suy dinh dưỡng cho thai nhi thì bà bầu phải ăn cho hai người. Thế nên các sản phẩm bổ sung cao năng lượng, sữa bổ sung canxi một thời được ưa chuộng. Nhưng bà bầu hiện đại bây giờ hiểu rằng họ cần sản phẩm giàu dinh dưỡng, ít chất béo, ít chất ngọt để họ tăng cân vừa phải, chống xấu xí mà con vẫn khỏe. Bà bầu hiện đại hiểu rằng tăng cân quá nhiều trong thai kỳ là một nguy cơ cho cả mẹ và con. Bởi thế các mẹ bầu hiện đại thường ưa chuộng các sản phẩm bổ sung chỉ gồm canxi, sắt, folic, ADH... mà không thêm tinh bột, chất béo.

Sữa non – thực phẩm mới

Thị trường hiện có rất nhiều sản phẩm dinh dưỡng bổ sung cho mẹ bầu nhưng các sản phẩm chứa sữa non thì mới xuất hiện ở thị trường Việt Nam khoảng 10 năm trở lại đây. Thế nên còn rất nhiều bà mẹ thiếu thông tin về loại thực phẩm này. Sữa non là loại sữa tiết ra trong vòng 72 tiếng sau sinh. Sữa non rất giàu kháng thể IgG, IgA, IgM, IgD, IgE, bạch cầu, protein, vitamin và khoáng chất cùng axit amin. Bổ sung sữa non là cách đưa kháng thể tự nhiên và bạch cầu vào cơ thể mẹ, giúp người mẹ tăng cường miễn dịch, chống lại được nguy cơ nhiễm cảm cúm, nhiễm Rubella, thủy đậu và một số bệnh khác. Bởi thế, những mẹ bầu hiện đại chọn sữa non giống như sử dụng thêm một liều vacxin nữa cho thai kỳ của mình. Đồng thời các kháng thể từ sữa non sẽ qua nhau thai truyền sang mẹ, nghĩa là em bé được “dự trữ” nhiều kháng thể hơn. Vì thế những em bé có mẹ bổ sung sữa non, khi ra đời có khả năng miễn dịch tốt hơn. Dinh dưỡng trong sữa non lại rất dồi dào, dễ hấp thu nên đảm bảo nhu cầu phát triển mạnh của bào thai, giúp giảm nguy cơ suy dinh dưỡng, chống còi xương cho bé.